Lá thư tháng 7 t Bxl, 

 

Mùa hè châu âu luôn bn rn mt cách như thường l, đó là các kỳ ngh dành cho gia đình, đó là thi gian dành cho các bn nh vi các hot đng ngoài tri, ngoi khoá, t hc nhà hay làm vườn toàn thi gian. Chưa k là các hot đng chính các văn phòng, công s cũng luân phiên thay nhau đi ngh. Nhng người mi và nhp cư tham gia mùa l hi thành ph, các đa phương. Mùa hè năm nay, nóng ơi là nóng. Cũng là mùa hè mà tôi đc thơ gia công viên trog mt l hi văn hoá đây dưới tán cây xanh già c th. Cũng là mùa hè tôi s ra bin tham gia cùng các bn nhà thơ đến t các nơi khác nhau trên trái đt này cùng đc và lng nghe các ngôn ng hoàn toàn khác l. Hơn 40 đ min nam nước Pháp nhng ngày đu tháng 7 chúng tôi đi ngh cùng gia đình trong nhng râm ran ca tiếng ve, ca nhng đoàn tàu chy ngang nhà mi bui sáng hay lúc chiu mun…Tr v B, nhng ngày cui tháng 7, Brussels lên đến 40 đ như chưa tng có trong lch s. Lý do, biến đi khí hu. Lý do, biến đi khí hu. Trái đt nóng lên hay loài người ngày càng nóng vi hơn, xa nhau nhanh hơn, và mt nhau d dàng hơn, ngay c cái nóng cũng không còn t nhiên du dàng như trước. Các công viên đóng ca trước nhng cơn bão đến đt ngt. Cây xanh, rng xanh ngưng lng gió vì nóng và nng. Chúng ta phi trng cây xanh nhiu hơn. Vườn treo trên mây ca tôi, hoa giy n tím rc ngày, chưa bao gi hoa nhài n r nhiu như thế trong tháng 7 và nhng n mm mi tái sinh. Nhng bông hng mi được trng li t gc cũ đang chúm chím nhng vành môi cam. Rau bí xanh ngát xào vi ti thơm. Mùa hè tràn đy quê hương và nhit đi Brussels. 

 

Mùa hè ca tôi năm nay, không online nhiu như trước. Nhiu bn hu thân tình hi thăm s vng mt. Tôi thng tht và ngc nhiên, vì s hin hu ca mình còn được nhc đến. Tôi luôn ý thc v chính mình, tht nh bé, nếu không còn tn ti, thì có s xut hin khác, và tôi ch là mt cá nhân, mt cá nhân có chăng tích cc làm công vic ca mình, mt công vic yêu thích, viết và kết ni vì tình yêu tiếng vi. Nhng điu t nhiên y như hơi th, như thói quen làm vic đu đn mi ngày. Đến lúc nào đó, tôi cũng nhn ra, tôi t loi chính mình khi nhng tham d, tôi vng mt như s t nhiên vn có, t đến và t đi. Như nhng gì tôi luôn la chn mt cách t nhiên, làm mt cách nhit thành và kết thúc trong im lng, vô s cu, không mong mun bt c điu gì cho bn thân mình. S ny n sinh sôi trong tâm thc ca con người có th s luôn đi v phía trước hay lùi li như bt đu. Nhng la chn như nhng nim vui, ni bun nhân thế có th s không phi ch đến nhng gì s đến, mà chúng ta có th nhìn thy và biết được theo nhng nhn thc và giá tr khác nhau. Mt mùa hè vng mt, tôi được biết tin nhà giáo dc Phm Toàn ra đi, và b sách Cánh bum ca ông đã có đ trong t sách nhà tôi đây. Tôi được biết tin nhà thơ Phan Vũ trong nhng ca t v Hà Ni duyên dáng nht cũng t bit cõi người chúng ta. Mt mùa hè có rt nhiu s vng mt khác nhau, nhng ni bun hoàn toàn khác nhau… nhưng mt mát ca lch s hay ca văn hoá, thi đi chúng ta đang sng thì dường như ai cũng nhìn thy và cm nhn nhng cơn th dài ngt quãng, có lúc phi nín lng tht sâu…. Mt mùa hè ca Phan Nhiên Ho vi tp thơ Radio mùa hè như mt lch s thi ca, lch s ca nhng tinh thn b tra tn và lưu vong, lch s ca nhng rơi vãi và ám nh. Nó còn im lng trong nhiu thân phn khác và còn chy máu tinh thn nhiu thế h, k c s khác nhau, k c nhng trưởng thành đy bt trc. Mt mùa hè, mà tôi biết tin, người bn thân nht ca tôi t thi u thơ Hà Ni s chia tay Vit Nam trong thi gian ti đ đến mt vùng đt mi và mt cuc sng hoàn toàn khác cùng vi gia đình. Nim vui chia s cùng bn, mt s trng vng không h nh khi nghĩ đến, lúc tôi tr v quê m, li thiếu vng đi nhng tình thân, thiếu vng đi nhng gn gũi… và ch còn li thi ca, nhng người bn thơ, nhng tình giang h bn phương. 

 

Tôi viết thư này như li biết ơn t trong sâu thm và nhn thc ca tôi v thi gian qua cùng nhng tri nghim đp đ đến t thi ca và văn chương. Tôi mun gi nhng khong trng riêng tư cho văn chương và ch, nhng gì còn li và tiếng vit. Và tôi luôn biết ơn nhng bn đc, nhng người bn luôn bên tôi, chia s và đng cm, thành tht và bao dung, yêu thương và nhn ni vi tôi, mt người viết cô đc, mt thi s hn nhiên có phn ngc nghếch, mt người ch biết làm vic đ hướng đến nhng gì tt đp còn li cho nhau, mt người luôn trân quý và trân trng nhng khác bit, luôn mong nhng hàn gn và kết ni…. Tôi thành tht xin li, nhng sơ ý mà tôi không h biết, nhng sơ xut mà tôi hoàn toàn hn nhiên không biết rõ…. Mong mt ngày có dp, gp nhau trong hân hoan và trìu mến, dù ch nói vi nhau vài câu, dù ch ct lên trong nhau nhng bài thơ t lâu, rt cũ… dù có th không còn viết câu thơ nào na, nhưng nhng ngày tháng đã qua, dù không quá dài nhưng đ đ cho chúng ta luôn nh v nhau, git mình và thng tht, thế h chúng tôi đang bước vào ca ngõ ca tui 40 trung niên, mt s khi đu khác cho mt thế h chuyn tiếp hoàn toàn đy ng ngàng. 

 

Có th chúng ta s vĩnh bit mùa hè này vi nhng cơn nóng bt thường hay như có lúc gia rng tre nhit đi Min Nam nước Pháp, đt m Vit như trong vòng tay ân ái du dàng gia hương thơm ca sen, ca nhng cơn mưa bóng mây đến và đi rt vi…. mà vn cm giác tht xa xôi, tht bun ca nhit đi mùa hè. Phi chăng, nhit đi bun ca mùa hè luôn làm cho tt c chúng ta tràn đy trăn tr trong lng im, tràn đy xanh thm trong nhng li tàn tht nhanh, tràn đy c nim tin sinh sôi…. Mùa trình din và đc thơ li đến, những hn hò ca thi ca và ngh thut. 

Và còn li cho nhau nhng hàng ch này, tht nhiu yêu thương…. 

Brussels, mùa hè 40 đ,

 

Radio mùa hè, thân gi PNH t Bxl 

 

Bn đã tri qua mùa hè nào ca nhng tra tn tinh thn, ca nhng cuc săn đui, ca nhng ng nhn ng ngàng trong im lng? Bn đã tri qua mùa hè nào ca nhng ph đnh, ngay c nhng cơn mưa như tuyết mùa trng xoá. Bn đã tri qua mùa hè nào ca x ôn đi đy tiếng ve râm ran gia rng tre xào xc, gia không gian nhit đi oi nng? Tôi đã và đang đi, tìm thy, cm nhn và ô kìa, radio mùa hè ca Phan Nhiên Ho xut hin đến, như nhng róc rách, t bày trong thm kín ca nhng riêng tư cô đc. Nếu thơ cho chúng ta mt cách xut hin như s gn bó ngôn ng sâu thm nht thì đó chính là cách chúng ta sng cùng nó, dù tuyt vng, bun bã và lưu vong. Phan Nhiên Ho cho tôi nhng n tượng t khi còn chưa kết ni vi anh, có l mt phn quan trng vi tôi, tên ca anh, mt cái tên đ tôi lưu tâm, và tôi biết đó là tác gi tht, nhà thơ có tht và tn ti tht. Tôi không có dp nói chuyn nhiu vi anh Phan Nhiên Ho nhưng tôi dường như đc được nhng viết ngn ca anh, nhng điu cn nói t anh. Tt nhiên, tôi đã đc thơ anh và nhng gì anh viết. Radio mùa hè cho tôi mt cuc gp g khác, t chính cái tên mà lúc đu ý tưởng anh y chia s trên mng xã hi, cho đến mt bìa sách. Đc Radio mùa hè ca anh, tôi nhn ra nhng kết ni trong tp thơ Bui sáng ph đnh ca chính mình. Đó là nhng kết ni ca ngôn ng, s thu cm và tuyt vng không gào thét mà âm , bt lc. Thi ca cho chúng ta cái trng thái tiêu cc, trm cm y, s thiêu cháy tàn ri, nó đy đến nhng tn cùng. Phi chăng đó là mt cách tn ti vĩnh hng ca văn chương khi nhng n ào, xào xáo hay nhng cơ hi nhưng trong mt hoàn cnh nào đó, nó tr thành mt cuc lưu vong, cuc lưu vong vi chính mình, tâm hn mình, ký c ca mình và s tn ti ca chính mi bn th mà không th hoá gii. Nhưng thc tế sng, chúng ta phi tìm hy vng và tiếp tc sng tht khác, khác hoàn toàn vi bn cht tuyt vng, trm cm ca văn chương. 

 

Nhng bài thơ ca nhng năm 1990 ca thế k trước và nhng năm 2009 và gn đây, hiếm có bài thơ nào mi nht, nhưng dù năm nào, thi gian nào, nhng câu chuyn đó, tinh thn đó hay nhng s phn đó vn còn sng và luôn tn ti, ám nh…. Nhng mc thi gian ca mt người thế h khác li nhp vào chính mt k sinh sau đ mun như tôi dù thi gian khác nhau chưa đ đến 18 năm. Anh Ho sinh năm 1967, lúc vn còn thi lon. Tôi sinh ra lúc thi khc tưởng như đã hết y và ln lên gia không khí hào sng ca thi Liên bang Xô Viết. Thế nhưng chúng tôi đã nhìn thy nhau thi ca như nhng k lưu vong t chính ngôn ng tiếng vit, dù thế h ca tôi không phi thế h vit kiu th thit, không phi thế h th thit người vit hi ngoi. Người vit sng nước ngoài cũng như bao lch s di dân khác vi nhiu lý do, chúng tôi cũng có nhng lý do khác bit y, di dân do lch s chính tr, di dân vì lý do gia đình và tình yêu…. di dân vì hc hành công vic…. Radio mùa hè không rn rã như nhng tiếng ve râm ran gia trưa hè hay nhng đêm su mun. Radio mùa hè đy nhng biến đng và dai dng, ám nh. Dù mùa hè đâu cũng nhìn thy li tàn ca lch s, ca cũ k, đ nát. Bài thơ cui cùng trong tp là Lisbon mùa hè. 

 

Tôi vn nghe radio hàng ngày, nghe đc thơ hàng ngày bng th ngôn ng khác, thm chí nhiu hơn c nhng ngôn ng tôi biết và tôi thường xuyên s dng…. T bao gi, đc thơ tiếng vit đã tr thành mt đi sng riêng trong hành trình thi ca ca chính mình. Tôi t hi đó có phi là s gn bó đc đo nht vi mt người còn sót li như tôi, thế h đã dùng nhiu ngôn ng khác ph quát hơn, quc tế hơn mà tôi vn tha thiết yêu thương ngôn ng m cha ca mình. Khi đc thơ, tôi ít trình bày, dường như không gii thích. Ch cun tôi đi, thơ cun tôi đi. Không khí này nơi tôi đang sng, như gia rng xanh hay công viên rng ln đông người, tiếng vit vang lên trong nhng ng ngàng, ngc nhiên, có c xúc đng, xa l và gn gũi… Và phi chăng rt khó khăn nếu mt hành trình khác, tôi s chuyn hoá tinh thn và tư duy ca mình sang mt ngôn ng khác nhưng s là mt hành trình ca nhng giao thoa hay mt s giàu có văn hoá ca nhng màu sc đan thanh, tư duy ca mt nhà thơ vit nam vi s xut hin ca ngôn ng ph quát hơn trong nhng mnh m ni tâm và nhng đim nhìn gia nhng kết hp, s hn lon và c nhng do d, ngp ngng… c nhng t do dường như trong nhng gic mơ luôn b đánh thc. 

 

Mùa hè ca tôi, hay nhng mùa hè khác, radio vn phát, và thi ca vn còn đó, không bao gi chết dù tht ít i nhng s chia, ít i nhng đng cm, ít i c nhng đám đông n ào…. Radio mùa hè ca Phan Nhiên Ho mang đến cho bn đc tiếng vit mt lch s thi ca, lch s ca nhng tinh thn b tra tn và lưu vong, lch s ca nhng rơi vãi và ám nh. Nó còn im lng trong nhiu thân phn khác và còn chy máu tinh thn nhiu thế h, k c s khác nhau, k c nhng trưởng thành đy bt trc. 

 

Mt bài thơ mùa hè 19 đáng nhớ

 

Biến đi khí h

Mùa hè tháng 7 năm 2019 

nhng cơn nóng gn 40 đ 

Brussels hm h

nhng cơn mưa âm u chy tr

mùa hè như l

rng cây im lng 

nhng bông hoa héo như cui mùa rũ rượ

c ngoài vườn khát cháy 

 

Biến đi khí h

châu âu như mt sa m

mùa hè Avigon gt gao

trên núi cao nhng cánh đng oi hương im ng 

hương thơm ct giu trong nhng căn h

ca lâu đài hàng trăm năm 

nhng hm rượu

tr thành nơi đt chân trú ng 

 

tr v rng tre nhit đ

như quê m ôm vào lòng 

du dàng xanh mượ

 

tre không cn nướ

vn vươn lên mm măng 

thành nhng đt thng hàng 

hiên ngang sng 

 

tre không cn nướ

ch cn có đt tn t

ch cn nng và cháy bng 

vượt qua nhng âm u tù đng 

tre thng hàng 

 

Biến đi khí h

hay thc cht là biến đi lòng ngườ

s tha hoá 

khn cùng 

cái giá phi tr cho nhng phát kiến và văn minh 

loài người vn sng và loay hoay

 

tin hay không tin 

tn ti hay không tn t

Bio hay hoá ch

bn sc và văn hoá đa dng

nhng giá tr truyn thng và nhân b

t do và quyn sng vi nhân phm con ngườ

 

tn ti song song 

chp nhn và bn vng 

lch s vn đi v phía trướ

nó có th đi thay 

như khí hu toàn cu

trong hàng trăm năm hay hàng nghìn năm t chuyn hoá 

 

như cơn mưa tháng 7 chưa tng có 

nơi tình yêu này